PGS. TS. Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thăm Trường Đại học Cần Thơ

Chiều ngày 27/02/2023, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do PGS. TS. Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng, dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT). Cùng tham dự buổi làm việc có Ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ. Về phía Trường ĐHCT, có các thành viên Hội đồng Trường; Ban Giám hiệu; lãnh đạo các trường chuyên ngành, khoa, viện, trung tâm, phòng ban thuộc Trường.

Chiều ngày 27/02/2023, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do PGS. TS. Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng, dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT). Cùng tham dự buổi làm việc có Ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ. Về phía Trường ĐHCT, có các thành viên Hội đồng Trường; Ban Giám hiệu; lãnh đạo các trường chuyên ngành, khoa, viện, trung tâm, phòng ban thuộc Trường.

 Tiếp đón Bộ trưởng tại sảnh Nhà Điều hành, Trường ĐHCT

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Nhà trường đã tóm tắt tình hình hoạt động, những thành tựu của Trường ĐHCT trong thời gian qua, kế hoạch một số hoạt động trọng tâm trong thời gian tới, đồng thời trình bày những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nhân chuyến thăm của đoàn công tác tại Trường.

 Toàn cảnh buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ tại Hội trường Ban Giám hiệu, Nhà Điều hành

Một số kiến nghị của Nhà trường với lãnh đạo Bộ như: đề nghị Bộ tiếp tục quy hoạch Trường ĐHCT là Trường trọng điểm quốc giá và hỗ trợ thủ tục để chuyển Trường ĐHCT thành Đại học Cần Thơ và thành lập 2 phân hiệu thuộc Trường ĐHCT tại Sóc Trăng và Hậu Giang; ủng hộ và phê duyệt sử dụng vốn kết dư của Dự án Nâng cấp Trường ĐHCT; xem xét và sớm cấp bổ sung kinh phí cho nhóm sinh viên sư phạm theo Nghị định 116; xem xét kéo dài chu kỳ đánh giá chương trình đào tạo; xem xét tăng cường nguồn kinh phí cho các đề tài, chương trình nghiên cứu khoa học cho các trường đại học nghiên cứu, Trường ĐHCT để thực hiện trọng trách trong nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng và phát triển vùng;…

 
 

Lãnh đạo Nhà trường báo cáo tình hình hoạt động và trình bày một số kiến nghị với đoàn công tác của Bộ

 
 

Đại diện lãnh đạo Bộ phản hồi một số vướng mắc và kiến nghị của Trường ĐHCT

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, nhấn mạnh Trường ĐHCT có vai trò là trường đại học trọng điểm quốc gia, đào tạo nguồn nhân lực đa ngành, đa lĩnh vực và nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ của cả nước, đóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Trường đã có nhiều đóng góp quan trọng, mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội, đào tạo nguồn nhân lực, định hướng phát triển kinh tế - xã hội mang tính bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng. Nghị quyết 98/NQ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nêu nhiệm vụ “Nâng cấp Trường ĐHCT thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, ứng dụng khoa học của thành phố Cần Thơ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Do đó, Bí thư Thành ủy Cần Thơ mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Trường ĐHCT cũng như phát triển thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết 98.

Ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, phát biểu

Kết luận buổi làm việc, PGS. TS. Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đánh giá cao các kết quả hoạt động của Trường ĐHCT về mọi mặt, nhấn mạnh Trường ĐHCT là “một trong nhóm đại học công mạnh của cả nước”. Bộ trưởng đánh giá cao các hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo, chuyển giao công nghệ giúp giải quyết vấn đề thực tiễn của địa phương, đặc biệt, Bộ trưởng bày tỏ ấn tượng với kế hoạch và chính sách phát triển đội ngũ của Nhà tường trong vài năm gần đây với tỷ lệ cán bộ đạt trình độ tiến sĩ xếp hàng cao nhất trong các trường công hiện nay. Bên cạnh đó, kết quả từ hoạt động nghiên cứu và công bố khoa học, chuyển giao công nghệ, phát huy sáng chế cũng để lại dấu ấn mạnh mẽ của Nhà trường. Tuy nhiên, trước nhu cầu phát triển của đào tạo cán bộ khoa học, Bộ trưởng kỳ vọng với sự bứt phá, có tầm nhìn, chiến lược rõ ràng, Trường ĐHCT cần phát triển với tốc độ nhanh hơn nữa, hướng đến tầm nhìn không chỉ là đại học hàng đầu Đồng bằng sông Cửu Long, của quốc gia, mà còn hàng đầu châu Á. Qua đó, Bộ trưởng yêu cầu Nhà trường cần rà soát cơ cấu lĩnh vực, phát huy lĩnh vực có thế mạnh, đào tạo theo nhu cầu của đồng bằng, đào tạo giáo viên, phát huy vai trò đầu tàu trong đào tạo các nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý với số lượng “sẵn sàng chia sẻ”; đầu tư phát triển chuyên gia đầu ngành, có tiếng nói mang tầm quốc tế. Tự chủ đại học phải tính đến tự chủ đại học đầy đủ, an toàn, theo chiều sâu; hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định nội bộ; xây dựng thiết chế tạo điều kiện để các nhà khoa học thể hiện tiếng nói chuyên môn. Về Đề án phát triển Trường ĐHCT thành Đại học Cần Thơ, Bộ sẽ xem xét, trao đổi với Nhà trường trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc

Bộ trưởng tặng quà lưu niệm đến Trường ĐHCT nhân chuyến thăm

Bộ trưởng tham quan một vài đơn vị của Trường để thấy không gian trong vị thế đổi mới phát triển của Nhà trường.

 
 
 
 

Bộ trưởng thăm và trồng cây lưu niệm tại Tòa nhà Công nghệ cao – ATL, công trình hoàn thành từ Dự án Nâng cấp Trường ĐHCT 

 
 
 
 
 

Một số hình ảnh tại Trường Thủy sản 

 
 

Tại Không gian Sáng chế và Trung tâm Học liệu 

(Ban Biên tập Website)